Nga để ngỏ khả năng đáp trả bằng bom chùm tại Ukraine

10:07 - Thứ Hai, 17/07/2023 Lượt xem: 3725 In bài viết

Reuters ngày 17-7 dẫn phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, nước này có đủ kho dự trữ các loại bom, đạn chùm và hoàn toàn có thể sử dụng chúng để đối phó với các loại tương tự được đối phương triển khai chống lại lực lượng Nga ở Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông chủ điện Kremlin khẳng định, Nga tới nay chưa sử dụng bom, đạn chùm tại Ukraine, dù đã từng gặp phải vấn đề về nguồn cung đạn dược trước đây.

Nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh việc sử dụng các loại đạn dược này là một tội ác. "Nếu chúng được dùng chống lại chúng tôi, chúng tôi có quyền hành động đáp trả" - Tổng thống Vladimir Putin nêu rõ.

Cùng với đó, Tổng thống Nga nói rằng, "không thấy có gì sai" khi các chuyên gia Nga kiểm tra thiết bị quân sự và tên lửa phương Tây bị thu giữ, chẳng hạn như tên lửa Storm Shadow mà Anh cung cấp cho Ukraine, để xem liệu có bất cứ thứ gì hữu ích có thể tận dụng được hay không.

Bom chùm bị cấm ở hơn 100 quốc gia vì chúng thường giải phóng một số lượng lớn bom nhỏ hơn có thể sát thương trên một khu vực rộng. Một số trong đó chắc chắn không phát nổ và có thể gây nguy hiểm trong nhiều thập kỷ, đặc biệt là đối với trẻ em. 

Nga, Ukraine và Mỹ là những nước chưa ký công ước của Liên hợp quốc về bom chùm, trong đó cấm sản xuất, tàng trữ, sử dụng và chuyển giao vũ khí.

Kiev cho biết sẽ sử dụng bom chùm để đánh bật sự tập trung của binh sĩ đối phương, nhưng khẳng định sẽ không sử dụng chúng trên lãnh thổ Nga.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top